(Theo Hội Cờ Vua ) Lợi ích của việc học cờ vua đối với trẻ em
Giúp trẻ đứng trong top đầu mọi lĩnh vực | Giúp trẻ thay đổi thái độ thay đổi cuộc đời |
Muốn con thông minh, hãy cho chúng chơi cờ vua. Các chuyên gia dạy cờ đã phát hiện trò chơi thể thao này giúp trẻ cư xử thông minh hơn, tập trung tốt hơn và có tư duy logic. Nó cũng đặc biệt tốt với trẻ tự kỷ hay rối loạn hành vi.
Khi thầy dạy cờ Charles Wood bước vào một lớp học trong thành phố Bradford, Anh, ông chuẩn bị cho một cuộc chiến. "Tôi hỏi bọn trẻ 'Các em nghĩ cờ vua thế nào?', Thông thường, chúng sẽ nói 'Nó thật chán, dành cho những người lập dị'. Tôi bảo chúng 'Không. Đó là một cuộc chiến tranh'. Tôi mô tả những tòa lâu đài, những người lính gác, và các cuộc chiến...". Chỉ sau 15 phút, Wood cho biết ông có thể lôi kéo các học sinh vào một ván cờ mà ông tin rằng nó có thể làm thay đổi cuộc đời hay thái độ hung hăng thành những cuộc cạnh tranh lành mạnh, ứng xử thông minh và làm tăng khả năng tự tin ở trẻ.
Trong năm qua, nhà cựu kinh doanh này đã thuyết phục được 800 trẻ em ở 80 trường học tham gia chơi cờ, trong một kế hoạch nhắm đến những em nhỏ kém triển vọng nhất. Với những trẻ bị rối loạn phát triển, cờ vua thường chứng tỏ một trí thông minh đặc biệt nào đó. Trẻ tự kỷ thường giỏi hơn bạn cùng lứa trong môn thể thao này, còn những trẻ bị các trục trặc hành vi như rối loạn tăng hoạt động giảm chú ý thì nhờ cờ vua mà cải thiện khả năng tập trung.
"Cờ vua có những quy tắc và nghi thức, chẳng hạn trẻ phải đợi đến lượt mình. Cờ vua dạy trẻ điều đó, và chúng học để áp dụng vào phần còn lại của đời sống", Wood nói.
Nghiên cứu trên các trẻ em học tiểu học được thực hiện bởi Đại học Aberdeen, đã tìm thấy cờ vua có thể cải thiện kỹ năng hiểu, học toán và làm tăng mức độ linh hoạt. Wood tin rằng nó có thể làm nhiều hơn thế: "Đây không phải là việc dạy đánh cờ, nó là việc dạy trẻ học cách đánh. Nó là lịch sử, toán học, logic, và cũng là cách kể chuyện".
Cậu bé Kieran Barrass, 9 tuổi, từng vật lộn để ra khỏi vị trí bét lớp ở trường Southmere khi Wood bắt đầu lớp học buổi trưa của mình. "Thằng bé tràn đầy năng lượng, trong khi lại quá thiếu sự tập trung", chị Catherine, mẹ cậu, cho biết. Chị và chồng đã sửng sốt khi Kieran cho biết cậu sẽ gia nhập câu lạc bộ cờ vua. Kể từ đó, họ tự hào chứng kiến Kieran chiến thắng qua các cuộc thi đấu, đồng thời cải thiện đáng kể khả năng tập trung, từ đó xuất sắc cải thiện việc học ở trường. Cậu bé không ngồi yên bao giờ nay có thể ngồi suốt 4 tiếng để tính toán một nước đi, Catherine kể. Kieran cũng vui vẻ giải thích tại sao cậu yêu cờ vua đến thế: "Nó thực sự thú vị và khiến cháu thông minh hơn. Giờ cháu đã luôn đứng trong top đầu ở mọi lĩnh vực".
Nghiên cứu về cờ vua - Sân chơi trí tuệ
Nhờ có sự kết hợp giữa giáo dục và cờ vua, cùng với sự ghi nhận về hiệu quả học tập của các học sinh tham gia chơi cờ vua, đã có sự bùng nổ về số lượng trẻ em tham gia học cờ và chơi cờ tại Hoa Kỳ.Từ lâu cờ vua đã được coi là một phương pháp hữu hiệu nhất cho trẻ em để tăng khả năng tư duy, sự tập trung, trí nhớ, và kỹ năng phân tích vấn đề. Đối với bất kỳ một đứa trẻ nào được học cờ vua, không có gì ngạc nhiên khi những giả định đã thực sự được chứng minh trong một số nghiên cứu về ích lợi của việc học cờ đối với sự cải thiện điểm số của các em tại trường.
Mặc dù cờ vua được coi như bài tập thể dục não bộ để gia tăng khả năng tư duy cho mọi lứa tuổi, cùng với đó người ta đã tiến hành nghiên cứu tác động của cờ vua đối với trẻ em. Tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng tất cả những trẻ em được đào tạo cờ và chơi cờ có khả năng phân tích và sự phát triển trí tuệ tốt hơn hẳn các em cũng trang lứa.
Kết luận ban đầu môn cờ vua
Sau khi một số nghiên cứu không chính thức đã được thực hiện trong đầu thế kỷ 20 về ảnh hưởng của cờ vua đối với tư duy logic và 1 số chức năng khác. Một kết luận ban đầu chỉ ra rằng, cờ không chỉ đòi hỏi các tố chất cần thiết mà còn giúp phát triển các tố chất chất đó. Trong “Cờ vua và giáo dục” John Artise đã viết “Sự kích thích vào thị giác có xu hướng cải thiện bộ nhớ nhiều hơn bất kỳ sự kích thích nào khác; Cờ vua thực sự là bài tập tuyệt vời để luyện trí nhớ và ở bất cứ công việc nào cần đến trí nhớ thì nó cũng đóng một vai trò quan trọng.”
Việc cải thiện bộ nhớ chỉ là đỉnh của tảng băng trôi này. Các báo cáo từ các sinh viên, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh đã cho thấy các lợi ích có tính học thuật của môn cờ vua như các kỹ năng giải quyết vấn đề toán học, khả năng đọc hiểu, tư duy logic, sự quan sát, nhận diện, phân tích, sáng tạo, tập trung, bền bỉ, tự kiểm soát, tinh thần thể thao, tinh thần trách nhiệm, sự tôn trọng người khác, sự tự tôn cũng như sự thất vọng và các ảnh hưởng khác mà khó định lượng/ đo lường nhưng có thể phân biệt như quan điểm, động cơ thúc đẩy và thành tích của sinh viên.
Với những hiệu quả thực sự như vậy, năm 1992 Hoa Kỹ đã ban hành luật thúc đẩy và khuyến khích sự kết hợp của môn cờ vua với các chương trình học tại các trường.
Nhờ có sự kết hợp giữa giáo dục và cờ vua, cùng với sự ghi nhận về hiệu quả học tập của các học sinh tham gia chơi cờ vua, đã có sự bùng nổ về số lượng trẻ em tham gia học cờ và chơi cờ tại Hoa Kỳ. Sự phổ biến của nó có thể được nhìn thấy khi ký lục về số lượng các vận động viên cờ vua tham gia cạnh tranh trong các sự kiện nổi bật về giáo dục của quốc gia. Số lượng các thành viên nhí tham ra chơi cờ tăng nhanh hơn so với số lượng những người trưởng thành tham gia rất nhiều. Liên đoàn cờ vua Hoa Kỳ ngày nay đại diện cho hơn 50% tổng số các thành viên. Hàng năm có khoảng 250,000 trẻ em ở Hoa Kỳ được giảng dạy và giới thiệu những nguyên lý cơ bản về cờ vua trong hệ thống các trường tiểu học. Số lượng trẻ em chơi cờ phát triển rất nhanh, và lúc này thật sự cần có những nghiên cứu để xác định ảnh hưởng của cờ vua đối với trẻ em như thế nào. May mắn thay, các nghiên cứu này đã được thực hiện để xác nhận giả thuyết rằng cờ vua làm tăng chất lượng học sinh tại các trường tiểu học; hơn những gì tôi đã nêu ra ở đây, tôi đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng các vấn đề liên quan và tất cả đều có kết quả tương tự.
Nghiên cứu cơ bản về cờ vua
Theo báo cáo trong “Phát triển tư duy Phản biện Thông qua Cờ vua”, Tiến sĩ Robert Ferguson thử nghiệm học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 trong những năm 1979-1983, đây được coi như là một phần của ESEA IV-C trong chương trình khám phá. Ông thấy rằng những học sinh không chơi cờ vua tăng kỹ năng tư duy phản biện của họ trung bình 4,6% mỗi năm, trong khi những học sinh là thành viên của một câu lạc bộ cờ vua đã được cải thiện kỹ năng phân tích của họ trung bình 17,3% / năm. Ba nghiên cứu riêng biệt để xác định cách cờ vua ảnh hưởng thế nào đến tư duy sáng tạo cũng đã được thực hiện như một phần của cuộc nghiên cứu tương tự. Nó kết luận rằng trung bình những học sinh được chơi và học cờ thường xuyên có khả năng cải tạo tư duy sáng tạo nhanh hơn 2-3 lần so với những học sinh không chơi cờ.Các nghiên cứu tiếp theo của Tiến sĩ Ferguson tiếp tục hỗ trợ các kết luận ban đầu. Trong nghiên cứu thí điểm tại trường Tri-State Area thực hiện vào năm 1986 và “Sự phát triển của lý luận và trí nhớ qua cờ vua” (1987-88) học sinh chơi cờ cho thấy họ có sự phát triển rất tốt về khả năng ghi nhớ, óc tổ chức và tư duy logic.
Nghiên cứu “Cờ vua và năng khiếu” được tiến hành bởi Tiến sĩ Albert Frank tại trường Uni Protestant, trong năm học 1973-1974. Nghiên cứu đã sử dụng nhóm lớn để thí điểm và thành lập nhóm kiểm soát, Tiến sĩ Frank muốn xác nhận chắc chắn rằng liệu có phải để có thể chơi cờ giỏi người ta phải có năng khiếu hay ít ra cũng phải có 1 số khả năng nhất định như đã nêu ở trên. Ông cũng muốn biết liệu việc học cờ có thể phát triển những khả năng đó hay không? Kết quả của ông rất đáng kinh ngạc, nhưng có thể dự đoán được. Có một mối tương quan đáng kể giữa khả năng chơi cờ tốt và không gian, số, hành chính, và khả năng về công việc giấy tờ. Nó cho thấy các khả năng có được khi chơi cờ không chỉ là một hay hai khả năng mà là rất nhiều khả năng được phát triển cùng 1 lúc khi chơi cờ.Các kết luận của ông chỉ ra rằng những học sinh tham gia các khóa học cờ vua đánh dấu sự phát triển các năng khiếu của mình bằng lời nói và những con số. Hơn nữa điều này được nhận thấy ở hầu hết những người chơi cờ chứ không chỉ ở những người chơi cờ giỏi.
Một nghiên cứu tiến hành ở bốn trường tiểu học lớn ở Texas vào năm 1997 tiếp tục chứng minh các lợi ích của cờ vua. Đánh giá thông qua các tiểu bang Texas của Học Viện Kỹ năng (TAAS), nghiên cứu này được thực hiện để kiểm tra sự khác biệt mà câu lạc bộ cờ vua đã có trên các thử nghiệm có tính chuẩn hóa. Các trường học đã được lựa chọn phải đưa cờ vua vào giảng dạy tối thiểu là 2 năm. Các câu lạc bộ cờ đào tạo một tiếng đồng hồ sau giờ học một ngày mỗi tuần. Từ một vài nghìn học sinh đã kiểm tra và tất cả các loại học sinh được kiểm tra từ học sinh giáo dục đặc biệt cho các học sinh năng khiếu và tài năng, những mẫu thí nghiêm lớn và đa dạng, đủ để tạo ra một kết luận cụ thể. Có những cải tiến đáng kể trong cả hai môn học là đọc hiểu và toán học cho tất cả các cấp lớp và tất cả các trình độ của học sinh (thường xuyên, có năng khiếu và tài năng, thuộc diện giáo dục đặc biệt, học tập thể, vv). Thông qua chỉ số về học tập của bang Texas, nó đã được xác định rằng trung bình những học sinh chơi cờ vua được cải thiện về khả năng đọc hiểu và toán học nhanh gấp 1.5-2 lần so với những học sinh không chơi cờ.
Một nghiên cứu của Tiến sĩ Stuart Margulies từ năm 1991 đã nghiên cứu về sự phát triển ngôn từ trong cờ vua. Nghiên cứu đã chứng minh rằng những học sinh được học cờ đã gia tăng khả năng đọc hiểu của mình khá tốt. "Nghiên cứu của Margulies là một trong những luận cứ mạnh nhất để chứng minh rằng điều cuối cùng mà tất cả các giáo viên cần phải biết là - cờ vua là một công cụ học tập hữu ích. (Inside Chess, tháng 2 năm 1994).
"Liệu cờ vua có thể giúp phát triển trí tuệ sớm" là câu hỏi đặt ra trong nghiên cứu “Cờ vua và phát triển nhận thức” của Johan Christiaen từ những năm 1974-1976 tại Bỉ. Các kết quả một lần nữa khẳng định rõ ràng rằng các nhóm học sinh chơi cờ vua có những tiến bộ vượt bậc so với nhóm học sinh không chơi cờ vua. Năm 1982, Tiến sĩ Gerard Dullea đề cập đến nghiên cứu này và tuyên bố "... chúng ta có những bằng chứng khoa học để chứng minh điều mà chúng ta tin tưởng - cờ vua làm cho trẻ thông minh hơn!" (Chess Life, tháng 11 năm 1982) Trong một nghiên cứu tương tự được thực hiện trong một loạt thử nghiệm ở New Brunswick , Canada được gọi là Thách thức toán học, các chương trình giảng dạy toán học cờ vua được sử dụng để dạy logic từ lớp 2 đến lớp 7. Điểm số trung bình của môn giải quyết vấn đề trong tỉnh đó tăng từ 62% đến 81%.. Trong “Chơi Cờ vua” – Một nghiên cứu về kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh có trí thông minh trung bình và trên trung bình được viết bởi Philip Rifner từ năm 1991-1992 trong trường học. Các giả thuyết rằng việc học các kỹ năng giải quyết vấn đề trong cờ cua sau đó có thể áp dụng cho các lĩnh vực khác đã được khẳng định
Kết luận: Cờ Vua khơi mở trí tuệ - Giúp thông minh vượt trội
Bây giờ chúng ta có thể nói với đầy tự tin rằng cờ vua đã được chứng minh để tăng cường sự sáng tạo, giải quyết vấn đề, trí nhớ tốt, tập trung, phát triển tư duy, tự tôn, và nhiều khả năng khác mà cha mẹ hoặc giáo viên mong muốn. Điều này chứng minh điều mà bao năm nay chúng ta đã nói về cờ vua... cờ vua làm cho bạn thông minh hơn!Biên dịch: Đặng Tuyến
Tác giả: Dean J. Ippolito
Tác giả: Dean J. Ippolito
Theo Nguồn Hội Cờ Vua
Hotline: : 0902 907 977 - 0937 230 389 - 0902424114
Hội Cờ Vua là một tổ chức do các kiện tướng, đại kiện tướng, siêu đại kiện tướng quốc tế thành lập. Mục đích hội cờ vua là giúp đỡ, phục vụ các bạn đam mê môn thể thao đầy trí tuệ có sân chơi và môi trường huấn luyện tốt nhất đủ bản lĩnh tham dự các giải đấu trong nước và quốc tế.
Cơ Sở 1: 36 Trương Quyền, Phường 6, Quận 3, TP. HCM
Cơ Sở 2: 83B Hùng Vương, F2, TP. Tân An, Long An
Điện Thoại: 08. 66 82 6600 - Fax: 08. 62 81 0981
Email: daycovua@gmail.com
Hotline: : 0902 907 977 - 0937 230 389 - 0902424114
0 nhận xét:
Đăng nhận xét